Chương trình giáo dục phổ thông:
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trao đổi với VietNamNet về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD-ĐT vừa đưa ra để tham khảo ý kiến công luận.
Ông đánh giá về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD-ĐT ban hành :
- Chương trình có nhiều điểm mới như về phẩm chất là yêu đất nước so với trước đây là lòng nhân ái. Có điểm chưa rõ ràng như phẩm chất chăm học, chăm làm - đây là hai khái niệm có ý nghĩa về mặt thời gian, không có ý nghĩa tích cực về công việc. Nếu chăm học nhưng kết quả không tốt, chăm làm nhưng không hiệu quả thì sao? Vì vậy phải diễn đạt để người học hiểu là phải học tốt, làm việc tốt thay vì “chăm”.
Ở phần năng lực cốt lõi có nhiều điểm trình bày rõ hơn so với trước đây như giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo.
Về năng lực chuyên biệt là công nghệ thông tin phù hợp với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0…
Nhưng có một điều, ông cho rằng, nếu đội ngũ biên soạn chương trình có sự tham gia của giáo viên phổ thông thì sẽ tốt hơn.
Về việc lấy ý kiến, cần thiết nhất hiện tại là ý kiến của những người trong cuộc, đó là giáo viên đã sẵn sàng cho đổi mới chưa? Ý kiến của học sinh, những người trực tiếp thực hiện chương trình này như thế nào? Chương trình như vậy nặng hay nhẹ? Chương trình này có thử nghiệm trước khi áp dụng rộng rãi không?…Tất cả cần sự chung tay đóng góp của mọi người.
Chương trình tiểu học hiện tại và chương trình tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể không khác nhau nhiều. Điều tôi quan tâm là việc học hai buổi được triển khai như thế nào trong điều kiện cơ sở vật chất hiện nay.
- Với tư cách một người làm giáo dục, ông cho rằng yếu tố chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Nếu chưa chuẩn bị kịp các điều kiện để triển khai chương trình mới thì theo tôi có thể xin lùi thời gian thực hiện.
Là người đứng đầu một trong hai trường đại học sư phạm lớn nhất cả nước, ông đưa ra đánh giá về đội ngũ giáo viên hiện nay khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể :
- Hiện tại, chúng ta có gần một triệu giáo viên từ mầm non đến THPT đã được đào tạo, nhưng họ chưa được biết nhiều đến chương trình giáo dục phổ thông mới.
Để một triệu giáo viên này thích ứng với chương trình mới, khâu bồi dưỡng, đào tạo lại rất quan trọng. Các trường sư phạm chúng tôi họp và đề xuất phải làm sớm, thậm chí cùng lúc với xây dựng chương trình giáo dục tổng thể, chương trình môn học.
Hiện nay việc xây dựng chương trình đào tạo giáo viên theo hướng tiếp cận năng lực đã được triển khai ở các Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.
Chúng tôi cũng đề cập tới việc các trường sư phạm có thể tham khảo chương trình đào tạo của nhau. Tôi nghĩ, tại thời điểm này, chương trình đào tạo sư phạm trong các trường bắt buộc phải thống nhất vì chúng ta đang thực hiện một chương trình tổng thể thống nhất.
Về vấn đề bồi dưỡng giáo viên, rõ ràng chúng ta không thể bồi dưỡng ngay lập tức một triệu người mà phải chia 12, thậm chí 14 cấp học. Như vậy, ít nhất mỗi cấp học cũng có tới vài trăm nghìn người. Với số lượng này, nếu không nghĩ tới cách đào tạo bằng công nghệ thì “vướng” ngay.
- Về mặt chương trình, chúng tôi đang đào tạo tới khoá thứ hai. Như vậy tới năm 2019 trường chúng tôi và một số trường khác (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sớm hơn 1 năm) sẽ có “mẻ” sinh viên đầu tiên ra trường theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Các khoá khác đang đào tạo, chúng tôi sẽ có đánh giá cụ thể về chất lượng đầu ra.
- Về cơ bản, đào tạo giáo viên không chỉ nhắm tới chương trình mới mà là những năng lực cần thiết để dạy học. Nếu chúng tôi đào tạo chỉ nhằm vào việc thay đổi chương trình thì “chết” ngay. Như tôi đã nói, chương trình giáo dục tiểu học trong giáo dục phổ thông tổng thể vừa ban hành không khác nhiều với chương trình hiện nay, vấn đề là phương pháp tổ chức dạy học, học hai buổi như thế nào.Vì vậy, tôi vẫn muốn có đủ thời gian để chuẩn bị kỹ trước khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông này.
Về mặt xã hội, thú thật chúng tôi rất khó kêu gọi sinh viên giỏi vào sư phạm dù theo thống kê tạm thời của Bộ GD-ĐT trường tôi đang đứng thứ 22 về nguyện vọng đăng ký tuyển sinh năm nay. Nhưng tôi vẫn mong muốn, sinh viên không chỉ giỏi mà phải thực sự yêu nghề hãy vào sư phạm. Dạy học là nghề rất đặc biệt, không thể “vứt” ai vào đó cũng được mà đòi hỏi tính yêu nghề hơn bất kỳ một nghề nào.
Chương trình giáo dục phổ thông mới có một số môn học mới như Giáo dục kinh tế pháp luật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, Thế giới công nghệ… Đây là những môn học chưa được đào tạo giáo viên, vậy theo ông sẽ phải làm thế nào?
- Đúng là ngành đào tạo cụ thể thì chúng tôi chưa có, nhưng tôi có thể lấy ví dụ thế này: Nội dung môn Thế giới công nghệ là sự phối hợp của Tìm hiểu tin học và Tìm hiểu công nghệ, cùng với việc tổ chức dạy học trong trường phổ thông. Như vậy nội dung cơ bản của Thế giới công nghệ là môn học mới, nhưng Tìm hiểu tin học không phải là môn học mới. Vì vậy, để chuẩn bị giáo viên cho môn học này có thể chuyển đổi giáo viên tốt nghiệp tin học sang dạy Thế giới công nghệ.
Tương tự, hoạt động trải nghiệm sáng tạo hiện được dạy khá nhiều trong chương trình tâm lý, nhưng để giáo viên dạy trải nghiệm sáng tạo cũng phải đào tạo khác đi nên phải tập huấn lại giáo viên phổ thông.
Về mặt nguyên tắc, các trường sư phạm chúng tôi có thể chuyển đổi giáo viên Tin học dạy được Thế giới công nghệ. Tất nhiên phải có quá trình thực tập, thiết kế môn học phù hợp.
Môn Giáo dục kinh tế pháp luật là một môn học mới. Nhưng tôi nghĩ vấn đề là tổ chức lớp học như thế nào? Trong trường hợp trường đó không có giáo viên thì có cho học ở trường khác không?... Tôi nghĩ Bộ GD-ĐT đã có phương án về việc này. Và theo tôi, có những môn học bắt buộc có thể phải dạy sớm hơn chứ không chỉ đưa vào ở cấp ba.
- Tôi mong giáo viên phải vào cuộc. Đừng ai đứng ngoài. Đừng ai nghĩ đây là việc của ai. Phải vào ngay bằng việc có ý kiến đầy trách nhiệm với dự thảo chương trình mà chính các giáo viên sẽ phải gánh vác nó. Việc thành bại của chương trình này không chỉ của ngành giáo dục mà là cả đất nước, vì vậy hãy thật thẳng thắn và trách nhiệm đóng góp ý kiến của mình.
(VietNamNet)
Cùng chủ đề
Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam đưa...
Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam công bố phiên bản điện tử sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp...
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao...
Trong bối cảnh việc vận chuyển SGK giấy đang gặp khó khăn do nhiều tỉnh, thành phải thực hiện giãn cách...
Các kênh điện tử Giới thiệu Sách Giáo...
1. Tổng hợp video giới thiệu bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" https://www.youtube.com/channel/UCK8EwBiPhsQtn2WBYxm8yJQ/videos 2....
Hậu Giang: Hội thảo trực tuyến giới...
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang vừa phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam...
Phú Thọ: Tổ chức hội thảo giới thiệu...
GD&TĐ - Ngày 27/2, Sở GD&ĐT Phú Thọ phối hợp với các Nhà xuất bản tổ chức Hội thảo trực tuyến...
Tìm hiểu sách giáo khoa mới lớp 2 và...
Ngày 24-2, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) tổ chức Hội thảo "Giới...
Thiết bị dạy học trong chương trình...
Để đáp ứng điều kiện phát triển năng lực cho học sinh, ngoài nội dung chương trình, sách giáo...
Thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1...
Nhằm đảm bảo tốt mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đề ra, với mong muốn cung cấp đồng...
Việt Nam học được gì từ giáo dục...
Trong khoảng hai thập niên gần đây, Giáo dục STEM đã trở nên phổ biến ở Mỹ và một số nước...
Xu hướng giáo dục STEM đang trở thành...
Bộ sách “Học viện STEM” của tác giả Seteven Mactin mở ra những vùng kiến thức hấp dẫn, tính...
NXB Giáo Dục không tăng giá sách giáo...
Theo lãnh đạo Nhà xuất bản (NXB) Giáo Dục, các sách giáo khoa đã in năm 2018 vẫn...
Hội Sách Hải Châu Đà Nẵng 2019
Với chủ đề "Sách - Văn hóa và Phát triển", Hội sách Hải Châu 2019 đã...
Bộ Tài chính nêu lý do nên bỏ chính...
Bộ Tài chính nhận thấy, nhiều sinh viên được hưởng ưu đãi học phí nhưng sau khi ra trường không...
“Giáo viên giỏi nhất thế giới” năm...
Cô giáo Andria Zafirakou từ khu vực nghèo bậc nhất nước Anh vừa nhận giải thưởng 1 triệu USD cho những đóng...
Phụ huynh và cộng đồng sẽ tham gia đánh...
GDVN) - Phụ huynh và cộng đồng sẽ tham gia đánh giá hiệu trưởng nhưng không chấm điểm như trước đây...
Bộ Giáo dục không thay đổi phương án...
Chiều 25/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn thông báo về phương án thi THPT quốc...
Hướng dẫn tải các phần mềm thực...
Trong bộ sách HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC (được chỉnh lý mới theo chương trình của Bộ Giáo dục và...
Thầy giáo Bách khoa nghiên cứu xe điện...
PGS. TS Tạ Cao Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo công nghệ (CTI), Trường...
Đổi mới gấp gáp, giáo viên lo lắng
Hiệu trưởng một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội khẳng định nếu không chuẩn bị tốt về...
GS Ngô Bảo Châu chọn nghề cắt tóc khi...
Trong tọa đàm định hướng nghề nghiệp cùng các bậc phụ huynh và học sinh diễn ra tại Hà Nội...
Tiết học đặc biệt ở trường mầm...
Hơn 20 đứa trẻ trong trang phục màu đen với những sọc hoa văn trang trí đỏ thắm khệ nệ bày lên đĩa...
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT quy hoạch...
Nghị định 46 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định rõ trách nhiệm của Bộ GD-ĐT trong việc...
Góp ý dự thảo Chương trình giáo dục...
“Muốn đổi mới giáo dục phải đặt yếu tố nhân lực lên trên hết”, “Nếu chưa có...
Chương trình giáo dục phổ thông:
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trao đổi với VietNamNet về dự thảo chương trình giáo...
150 gian hàng tham gia Hội sách Hải Châu...
Thông tin được nêu tại buổi họp báo giới thiệu Hội sách Hải Châu 2017 do UBND quận Hải Châu...
Công bố Dự thảo Chương trình giáo dục...
Tại cuộc họp báo quý I/2017 vào chiều 24/3, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình...
Có thể bạn cũng quan tâm
Không cần vữa hay đinh vít, xây nhà nhanh...
BrikaWood - Loại gạch gỗ được sáng chế từ công ty khởi nghiệp của Pháp _ CatharHome là một giải pháp...
TẬP HUẤN TRỰC TUYẾN: THÊM GIẢI PHÁP...
Trên khắp cả nước công tác tập huấn trực tiếp bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK mới theo Chương...
150 gian hàng tham gia Hội sách Hải Châu...
Thông tin được nêu tại buổi họp báo giới thiệu Hội sách Hải Châu 2017 do UBND quận Hải Châu...
Tập huấn về phương pháp giảng dạy...
Ngày 9/8/2019, tại tỉnh Quảng Trị, Công ty CP Sách & Thiết bị Giáo dục Miền Trung phối hợp với Sở...
Tuần lễ đặc biệt: CÙNG EM ĐẾN TRƯỜNG...
Thực hiện chủ trương, tinh thần của Hội nghị triển khai nhiệm vụ phục vụ năm học mới 2017 – 2018, triển khai tháng...
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ...
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức chương trình hội thảo " SGK theo định hướng phát triển...
Phát hiện mới về công thức bê tông...
Bê tông của người La Mã nổi tiếng với độ bền, giúp tạo nên những công...
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao...
Trong bối cảnh việc vận chuyển SGK giấy đang gặp khó khăn do nhiều tỉnh, thành phải thực hiện giãn cách...
Đổi mới gấp gáp, giáo viên lo lắng
Hiệu trưởng một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội khẳng định nếu không chuẩn bị tốt về...
Người thông minh thì sống lâu hơn?
Những người có chỉ số IQ càng cao thì khả năng họ qua đời trước tuổi 79 càng thấp. Đó là...
Bình luận